พันธบัตรออมทรัพย์ ผลลัพธ์ดีๆ สำหรับนักลงทุนที่ไม่นิยมความเสี่ยง

จบไปแล้วกับข่าวพันธบัตรรัฐบาลล่าสุด หลังจากกระทรวงการคลังออกพันธบัตรรัฐบาลราคาและรุ่น ส่งความสุข เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2567 จนถึงวันที่ 31 มกราคม 2567 ที่ผ่านมากับวงเงินถึง 3 หมื่นล้านบาท ท่านผู้อ่านเชื่อหรือไม่คะว่า เพียงเปิดการขาย พันธบัตรออมทรัพย์ รุ่นล่าสุดออกมา กลับถูกจำหน่ายจนหมดภายในเวลาเพียงสองวันเท่านั้น เหตุใดการซื้อพันธบัตรออมทรัพย์จึงเป็นที่นิยม และมีผู้คนให้ความสนใจมาก พันธบัตรออมทรัพย์คืออะไร มีเงื่อนไขและผลตอบแทนอย่างไร วันนี้เราจะพาไปไขข้อสงสัยกันค่ะ

พันธบัตรออมทรัพย์ การลงทุนอีกรูปแบบที่คนไทยให้ความสนใจ

อะไรคือ พันธบัตรออมทรัพย์ 2024/2567

สำหรับนักลงทุนหลายๆท่านคงจะคุ้นหูกับคำว่า พันธบัตรออมทรัพย์ หรือ พันธบัตรรัฐบาล พันธบัตรออมทรัพย์คืออะไร พันธบัตรออมทรัพย์คือ ตราสารหนี้ประเภทหนึ่ง ที่รัฐบาลออกให้ โดยผู้ที่ซื้อจะมีสิทธิ์ได้รับการชำระเงินต้นคืนเมื่อครบกำหนดและได้รับดอกเบี้ยตามที่รัฐบาลได้กำหนดเอาไว้ โดยการซื้อพันธบัตรออมทรัพย์แต่ละรุ่นที่ออกมาจะมีเงื่อนไขที่ไม่เหมือนกัน หากถามพันธบัตรออมทรัพย์ มีดีอย่างไร การซื้อพันธบัตรออมทรัพย์นั้น จะทำให้เราได้รับดอกเบี้ยอย่างสม่ำเสมอเป็นการตอบแทน และได้รับเงินต้นคืนเมื่อครบกำหนดระยะเวลา ทว่าพันธบัตรรัฐบาลผลตอบแทนก็อาจจะไม่ได้มากนักเมื่อเทียบกับความเสี่ยง เนื่องจากพันธบัตรออมทรัพย์นั้นเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงต่ำ ทำให้ผลตอบแทนอาจจะไม่ได้ดั่งใจนักสำหรับนักลงทุนมือฉมังหลายๆท่าน แล้วพันธบัตรออมทรัพย์เหมาะสำหรับใครกันล่ะ การซื้อพันธบัตรออมทรัพย์นั้นเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ต้องการความเสี่ยง เพราะเมื่อครบกำหนด เราก็จะได้เงินต้นคืน อีกทั้งพันธบัตรรัฐบาลราคายังค่อนข้างราคาถูก วงเงินซื้อไม่จำเป็นต้องสูง จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีอายุที่ไม่พร้อมจะขาดทุน จึงทำให้พันธบัตรออมทรัพย์ยังคงเป็นที่นิยมเสมอ

พันธบัตรออมทรัพย์ การลงทุนระยะยาวที่แสนปลอดภัย

หากถามว่าทำไมจึงเรียกว่าเป็นการลงทุนระยะยาว อาจเพราะพันธบัตรออมทรัพย์ที่ออกโดยกระทรวงการคลังนั้นส่วนใหญ่จะมีอายุ 5-10 ปีขึ้นไป โดยได้ดอกเบี้ยในรูปแบบของขั้นบันได การออกมาแต่ละรุ่นนั้นก็มีความแตกต่างกัน บางรุ่นไม่จำกัดอายุ บางรุ่นจำกัดที่ 60 ขึ้นไปเช่นรุ่นล่าสุดที่เพิ่งจำหน่ายไป บางรุ่นฝากมีระยะเวลาสั้น ดอกเบี้ยก้าวกระโดดไว ทว่าบางรุ่นกลับระยะยาวถึง 10 ปีโดยจำกัดดอกเบี้ยไว้สูงตั้งแต่แรก สำหรับในปี 2024 การที่มีพันธบัตรออมทรัพย์ถือเป็นการกระจายความเสี่ยงที่ดีอีกทางเช่นกัน ทั้งนี้ช่องทางจำหน่ายยังมีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นที่ธนาคาร หรือช่องทางการซื้อออนไลน์เช่นการจองผ่านเวปไซต์ ทำให้การซื้อพันธบัตรออมทรัพย์ไม่ใช่เรื่องยากสำหรับในยุคโควิด-19 นี้

ข้อดีข้อด้วยพันธบัตรออมทรัพย์ 

แม้การซื้อพันธบัตรออมทรัพย์จะเป็นเรื่องดี ทว่าการลงทุนกับช่องทางจำหน่ายอื่นเพื่อกระจายความเสี่ยงนั้นก็เป็นเรื่องที่นักลงทุนหลายท่านทำกัน เพราะการมีพันธบัตรออมทรัพย์เพียงอย่างเดียวอาจไม่สามารถสู้สภาวะเงินเฟ้อในยุค 2024ได้ และการลงทุนแต่ตัวที่มีความเสี่ยงสูงนั้น ก็สามารถทำให้เราขาดทุนได้เช่นกัน ดังนั้นการเตรียมตัวให้พร้อมและหาความรู้เรื่องการเงินอย่างสม่ำเสมอ จะทำให้เรารู้ทันและปรับตัวตามโลกได้อย่างระมัดระวังนั้นเอง